Cụ thể, ngày 18/5, Sở GTVT TP.HCM đã hoàn chỉnh báo cáo Báo cáo tình hình triển khai tuyến cao tốc dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài để gửi chính quyền TP.HCM. Theo đó, mức đầu tư dự kiến mới được Sở GTVT điều chỉnh là 15.900 tỷ đồng, tăng gần 2.300 tỷ đồng so với dự tính gần nhất (hơn 13.600 tỷ đồng) và tăng gần 5.200 tỷ đồng so với tổng vốn dự kiến ban đầu (khoảng 10.700 tỷ đồng).
Mức tăng này chủ yếu là do cập nhật phát sinh đền bù, giải phóng mặt bằng. Ước tính lúc đầu của phần này là hơn 5.100 tỷ, hiện tại tăng lên trên mức 7.400 tỷ đồng. Trong đó, phần đền bù giải toả ở TP HCM chiếm hơn 5.900 tỷ đồng, còn lại 1.500 tỷ đồng dành cho giái phóng mặt bằng địa bàn Tây Ninh.
Theo thống nhất, Sở GTVT và các đơn vị liên quan dự kiến trình Hội đồng nhân dân (HĐND) TP thông qua chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này trong kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 7/2021).
Theo tìm hiểu, Cao tốc TP HCM – Mộc Bài dài hơn 53 km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Giai đoạn một, cao tốc có 4 làn xe, dự kiến xong trong năm 2025, thu phí hoàn vốn trong 23 năm 8 tháng (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án).
Trước đó, UBND TP.HCM từng có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng bố trí bổ sung vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025 đối với dự án cao tốc này. Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ mới đây, đại diện lãnh đạo TP.HCM cũng trình bày những vướng mắc, phát sinh và đề nghị Chính phủ hỗ trợ.